Chương trình Phát triển Giáo dục Trung học - Giai đoạn II (SESDP II) xây dựng dựa trên những cải cách giáo dục được hỗ trợ bởi Chương trình Phát triển Giáo dục Trung học (SESDP, các khoản vay 2582 và 2583-VIE, phê duyệt ngày 25 tháng 11 năm 2009). Chương trình đưa vào áp dụng những phương tiện hành động mới nhằm nâng cao chất lượng và mức độ phù hợp của giáo dục trung học, nâng cao khả năng tiếp cận công bằng cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, cũng như tăng cường công tác quản lý giáo dục. Những phương tiện hành động này bao gồm (i) mô hình trường học đổi mới phương pháp sư phạm; (ii) nâng cấp chuẩn giáo viên; (iii) tăng cường giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM); (iv) tư vấn hướng nghiệp theo định hướng kỹ năng nhận thức theo đặc thù địa phương; (v) hỗ trợ có trọng điểm cho các nhóm yếu thế mới nổi; và (vi) tăng cường năng lực ra quyết định dựa vào trường học.
Tác động của chương trình phù hợp với Chiến lược Phát triển Giáo dục của Việt Nam, 2011–2020, và sẽ đóng góp vào năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động, công bằng xã hội và tăng cơ hội học tập suốt đời cho mọi đối tượng tốt nghiệp trung học. Kết quả sẽ là nâng cao kết quả học tập và năng lực cạnh tranh của những đối tượng tốt nghiệp trung học.
Khoản vay chính sách (PBL) và khoản vay của dự án sẽ được phối hợp thực hiện trên phạm vi cả nước. PBL hỗ trợ việc thể chế hóa và thực hiện kịp thời các chủ trương và chính sách của chính phủ về giáo dục trung học. Dự án đầu tư có 4 thành phần. Điều khoản tham chiếu này dự kiến hỗ trợ các hoạt động của Thành phần 1: Cải thiện chất lượng và sự phù hợp của giáo dục trung học, với bốn tiểu thành phần. Điều khoản tham chiếu này hỗ trợ cụ thể cho hai tiểu thành phần, gồm 1a: Chất lượng học tập của bậc trung học được cải thiện thông qua việc hỗ trợ các mô hình trường mới và 1b: Đảm bảo cung cấp bền vững giáo viên trung học chất lượng cao (chuẩn giáo viên).